22 tháng 5, 2010

Lợi ích từ quả mít

TìmNhanh!- Mặc dù lâu nay chúng ta ăn mít vì vị ngon ngọt đặc trưng, nhưng ít người trong chúng ta biết được những lợi ích cho sức khỏe mà mít có thể đem lại.

Quả mít là một loại trái cây có nhiều thịt và thơm, có nguồn gốc từ các nước như Ấn Độ, Bangladesh, Philippines, Sri Lanka… và được trồng phổ biến ở các nước Châu Á.

Có 2 loại chính: mít ướt và mít ráo. Ngoại trừ lớp vỏ gai, những phần còn lại của quả mít đều ăn được.

Múi mít chín thường được ăn tươi, xơ mít có thể dùng muối chua như muối dưa, hạt mít luộc chín để ăn. Quả mít non còn được dùng như một loại rau củ để nấu canh, kho cá, trộn gỏi…

Mít chứa nhiều chất dinh dưỡng như vitamin A, C, B2, canxi, kali, sắt, natri, kẽm... và có hàm lượng calo rất thấp, trong 100 gram mít chứa chỉ có 94 calo.

Nhiều nghiên cứu cho thấy thức ăn giàu kali sẽ giúp làm giảm huyết áp, mà trong mít lại chứa khá nhiều kali, 100gram có tới 300 milligram. Do đó, mít thật sự là nguồn dinh dưỡng có ích đối với người bị cao huyết áp.

Một lợi ích nữa mà mít đem lại đó là nguồn vitamin C. Cơ thể con người không thể tạo ra vitamin C một cách tự nhiên, nên chúng ta phải ăn những thực phẩm có chứa nó. Bởi vì vitamin C là một chất chống oxy hóa bảo vệ cơ thể chống lại những gốc tự do, giữ lại những tế bào trong cơ thể và làm hệ thống miễn dịch mạnh lên cũng như giữ cho răng lợi chúng ta chắc khỏe.

Trong mít còn có chứa nhiều chất phytonutrient (lignans, isoflavones và saponins) rất có lợi cho sức khỏe. Những chất này có đặc tính là chống lại ung thư, tăng huyết áp, viêm loét dạ dày và làm chậm lại tiến trình thoái hóa tế bào để đem lại sự tươi trẻ và sức sống cho làn da.

Ngoài những lợi ích trên, rễ mít còn dùng để chữa bệnh bệnh hen suyễn, tiêu chảy và sốt.

Gỗ cây mít rất bền chắc, có màu vàng đậm và thường được dùng để xây dựng nhà cửa, đặc biệt là để xây dựng những cung điện hoàng gia ở Bali và nhiều ngôi đền ở Việt Nam. Gỗ cây mít khi luộc chín sẽ cho ra một chất nhuộm màu vàng cam và trước đây rất lâu được những nhà sư dùng để nhuộm áo cà sa.

Nguồn: Diendan.Eva.Vn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét