6 tháng 5, 2010

Chất Béo Thặng Dư Trong Cơ Thể Gây Ung Thư

Bài Tường Trình Đáng Kể:

Chất Béo Thặng Dư Trong Cơ Thể

Gây Ra Ung Thư

Hội Đồng Cũng Ngụ Ý Thịt Đỏ, Thịt Chế Biến và Rượu

Hoa Thịnh Đốn -- Hiện nay bằng chứng về chất béo thặng dư trong cơ thể tăng nguy cơ phát triển ung thư mạnh hơn trước kia, theo bài tường trình đáng kể phát hành hôm nay do Viện Nghiên cứu Ung Thư Hoa Kỳ (AICR) và Tổ chức Nghiên cứu Ung thư Thế giới (WCRF). Bằng chứng liên quan việc uống rượu, ăn thịt đỏ và thịt chế biến được xem là tăng nguy cơ bệnh cũng cho thấy đáng tin.

Theo bài tường trình tại cuộc họp báo Hoa Thịnh Đốn phát hành hôm nay - Thực phẩm, Dinh dưỡng, Thể dục, và Phòng ngừa bệnh Ung thư: Một Quan điểm Toàn cầu – là một sự thấu hiểu sâu sắc nhất từ trước đến nay được phát hành về bằng chứng nối kết nguy cơ bệnh ung thư với thức ăn, vận động thân thể và thể trọng. Kết quả của một tiến trình 5 năm gồm 9 nhóm khoa học gia độc lập khắp thế giới, cùng hàng trăm nhà bình duyệt, và 21 chuyên gia quốc tế đã xem duyệt và phân tích lại hơn 7,000 nghiên cứu trên phạm vi lớn, tường trình bao gồm 10 điều khuyên về phòng ngừa bệnh ung thư. Tường trình này có trên mạng www.dietandcancerreport.org.

Thành viên hội đồng chuyên môn, Bác sĩ y khoa W. Phillip T. James, phát biểu tại cuộc họp báo hôm nay cùng bài tuờng trình 517 trang xuất bản ngày 1 tháng 11: “Phát hiện chính yếu nhất của bài tường trình rằng chất béo thặng dư trong cơ thể làm gia tăng nguy cơ nhiều loại ung thư. Trọng lượng thân thể là nguyên do được chúng tôi chú trọng và quan tâm trước nhất.”

Chất Béo Trong Cơ Thể Liên Hệ Đến Sáu Loại Ung Thư

Phát hiện rằng bằng chứng hiện đang thuyết phục rằng chất béo thặng dư trong cơ thể làm tăng nguy cơ ung thư ruột già, thận, tuyến tụy, ung thư tuyến về thực quản và nội mạc tử cung, cũng như ung thư ngực sau thời kỳ mãn kinh, bản tường trình khuyên mọi người nên cố gắng giữ trong phạm vi thể trọng lành mạnh (18,5 đến 24,9) theo biểu đồ BMI trong suốt đời sống đã trưởng thành. Tường trình còn đề nghị thêm là nên giữ thân thể càng thon gọn càng tốt trong phạm vi đó.

Lời khuyên này nghiêm ngặt hơn Viện Nghiên cứu Ung Thư Hoa Kỳ – hoặc đa số tổ chức khác -- đã đưa ra trước đây về thể trọng và phản ảnh bằng chứng vững mạnh hơn mà đã xuất hiện vài năm vừa qua. Khi bản tường trình của Viện Nghiên cứu Ung Thư Hoa Kỳ xuất bản lần đầu vào năm 1997, chỉ có bằng chứng kết nối chất béo trong cơ thể với ung thư nội mạc tử cung được cho rằng đáng tin.

Ông James nói: “Lời đề nghị này phản ảnh những gì khoa học đang cho chúng ta biết. Ngay cả số lượng nhỏ chất béo thặng dư, nhất là ở vùng bụng, sẽ tạo thêm phần nguy hiểm.”

Bởi vì bằng chứng bệnh lên cân càng ngày càng nhiều, bản tường trình mới đề nghị hai lời khuyên dựa theo bằng chứng về cách tránh chất béo thặng dư trong cơ thể. Trước tiên, bản tường trình kêu gọi giới hạn tiêu thụ “thực phẩm tạo năng lượng,” nhất là thức ăn chế biến có nhiều đường, hoặc ít chất sợi, hoặc nhiều chất béo. Thịt bơ-gơ, khoai tây chiên, sinh tố sữa, và bánh ngọt, cũng như nước ngọt là những thức ăn được đăng trên bản tường trình.

Kế đến, bản tường trình kêu gọi nên vận động thân thể ít nhất 30 phút mỗi ngày. Bằng chứng cho thấy rằng vận động thân thể mang lại nhiều lợi ích trong việc giảm nguy cơ bệnh ung thư đồng thời duy trì được một trọng lượng lành mạnh, mà đó cũng là cách để phòng bệnh.

Hội Đồng Ủy Ban Thúc Đẩy Giới Hạn Việc Ăn Thịt Đỏ

So với năm 1997, khi Viện Nghiên cứu Ung Thư Hoa Kỳ phát hành bản tường trình toàn cầu đầu tiên có liên hệ đến việc ăn uống và bệnh ung thư, sự ước lượng mới tìm thấy bằng chứng nối kết thịt đỏ (bò, heo, and trườu) đếu bệnh ung thư đường ruột đáng tin hơn một thập niên trước đó. Do đó, hội đồng chuyên gia của Viện Nghiên cứu Ung Thư Hoa Kỳ khuyên nên giới hạn việc ăn thịt đỏ xuống 18 oz mỗi tuần. Nếu dùng hơn số lượng đó, bằng chứng cho thấy mỗi 1,7 oz thịt đỏ ăn trong ngày sẽ làm tăng sự nguy cơ bệnh ung thư đến 15%.

Lời khuyên về thịt chế biến càng nghiêm khắc hơn. Dựa vào những bằng chứng đáng tin, hội đồng ủy ban khuyên chúng ta nên tránh dùng những loại thịt chế biến như ba rọi, “ham,” xúc-xích và những thịt ăn trưa. Sau khi nghiên cứu thận trọng tất cả những bằng chứng, hội đồng ủy ban không tìm được một mức tiêu thụ thịt chế biến nào có thể được xem chắc chắn là an toàn trọn vẹn. Nếu mỗi ngày tiêu thụ 1,7 oz thịt chế biến thì nguy cơ bị bệnh ung thư đường ruột tăng lên đến 21%.

Ông James nói: “Đó là lý do chúng tôi khuyên mọi người nếu phải ăn thịt chế biến, thì nên để dành vào những dịp đặc biệt, như thịt “ham” vào lễ Giáng Sinh, hoặc xúc-xích vào dịp thi đấu bóng chày.”

Trong một lời đề nghị khác, hội đồng ủy ban khuyên nên có những bữa ăn gồm rau cải và trái cây không tinh bột. Những thức ăn bằng thực vật này có thể ăn chung với gà, cá và trứng hơn là với thịt đỏ.

Ông James nói: “Chúng tôi đề nghị nên ăn 5 khẩu phần rau quả mỗi ngày hoặc nhiều hơn, bởi vì giống như việc vận động thân thể, chúng giúp rất nhiều trong việc chống bệnh ung thư. Có lẽ bằng chứng cho thấy thực vật tự nó giúp giảm nguy cơ ung thư, và “thức ăn ít năng lượng” sẽ giúp duy trì được một trọng lượng lành mạnh, mà yếu tố này đã tạo ảnh hưởng lớn về nguy cơ bị ung thư.”

Uống Rượu Có Liên Quan Đến Bệnh Ung Thư

Hội đồng chuyên gia Viện Nghiên cứu Ung Thư Hoa Kỳ đã phát hiện được bằng chứng thuyết phục rằng uống rượu có liên hệ đến ung thư miệng, cổ họng, thanh quản, thực quản, cũng như ung thư đường ruột cho phái nam, còn phái nữ thì bị ung thư trước và sau thời kỳ mãn kinh. Thêm vào đó, uống rượu có thể gây ra ung thư gan và ung thư đường ruột trong phái nữ.

Ông James nói: “Điều đó không quan trọng cho dù bạn đang bàn về rượu, bia, hay tinh thần, khi nói đến ung thư, thậm chí một chút rượu cũng tăng nguy cơ cho bạn. Xét về bằng chứng đề nghị rằng một chút rượu có thể bảo vệ chống bệnh tim, tuy nhiên, ban hội đồng đã quyết định khuyên bạn nên hạn chế hơn là tránh uống.”

Toàn bộ đề nghị cho biết: “Nếu uống rượu, hãy hạn chế uống không nhiều hơn 2 ly một ngày đối với phái nam và 1 ly một ngày đối với phái nữ.” Sự khác biệt này có liên hệ với việc phân biệt cấu tạo cơ thể trong hai phái.

Những Lời Khuyên Mô Hình Cho Cuộc Sống

Mặc dù quan trọng như nhau, những đề nghị khác liên quan đến dân số đặc biệt hoặc hạn chế:

  • Những người lo ngại về nguy cơ bị ung thư dạ dày nên giảm dùng muối.
  • Những người hiện tìm thuốc bổ để bảo vệ khỏi bệnh ung thư nên thay vào đó cố gắng tìm dưỡng chất để được bảo vệ từ thực phẩm nguyên chất.
  • Các bà mẹ nên nuôi con bằng sữa mẹ khi thực dụng và trẻ sơ sinh nên được nuôi bằng sữa mẹ.
  • Để giảm nguy cơ tái phát, người thoát hiểm ung thư nên thực hiện theo những lời khuyên để phòng chống bệnh ung thư.
Ông James nói: “Bệnh ung thư có thể phòng ngừa. Có những thay đổi bạn có thể thực hiện trong cuộc sống hàng ngày nhằm giảm cơ hội bệnh ung thư phát triển.”

Ông chỉ ra rằng, cùng nhau thực hiện, những lời đề nghị phác thảo một lối sống rõ ràng và vững chắc nhằm nuôi dưỡng một cuộc sống lành mạnh lâu dài hơn.

“Hãy ăn thêm nhiều rau quả và thức ăn ít năng lượng mỗi ngày, như vậy sẽ để lại ít chỗ trống để ăn thịt. Tuy nhiên, hãy cắt bỏ những thứ không cấn thiết mỗi khi có thể làm được.”

Ông nói, hoàn thành những thay đổi này vào mức dinh dưỡng và hoạt động, bạn sẽ trở nên ngày càng thon gọn, đó là lời khuyên đầu tiên của chúng tôi.

Ông James nói: “Đây là một mô hình sống với tiềm năng cứu hàng triệu người. Nếu những lời khuyên này được áp dụng khắp thế giới, khoa học gia ước tính điều đó có thể phòng ngừa khoảng một phần các trường hợp ung thư trên toàn cầu.”

Đề Nghị Để Phòng Ngừa Ung Thư

  1. Càng thon gọn càng tốt trong phạm vi trọng lượng thân thể bình thường.
  2. Hoạt động thể chất như một phần của đời sống hàng ngày.
  3. Giới hạn ăn thực phẩm nhiều năng lượng. Tránh thức uống nhiều đường.
  4. Ăn phần lớn những thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật.
  5. Giới hạn ăn thịt đỏ và tránh thịt chế biến
  6. Hạn chế uống rượu.
  7. Giới hạn dùng muối. Tránh ngũ cốc bị mốc (thóc, lúa) hoặc hột (rau đậu).
  8. Nhằm đáp ứng nhu cầu chất bổ dưỡng thông qua chỉ riêng dinh dưỡng.

Đề Nghị Đặc Biệt Cho Dân Số

  1. Các bà mẹ nuôi con bằng sữa mẹ, trẻ em được nuôi bằng sữa mẹ.
  2. Những người được thoát hiểm bệnh ung thư nên thực hiện theo những đề nghị để phòng ngừa bệnh ung thư.
Và hãy luôn nhớ rằng - đừng hút thuốc hay nhai thuốc lá.

* * *

Viện Nghiên cứu Ung thư Hoa Kỳ (AICR) là một tổ chức từ thiện về ung thư ủng hộ nghiên cứu về dinh dưỡng và ung thư, đồng thời giáo dục công chúng về những hệ quả. Tổ chức đã đóng góp hơn 82 triệu Mỹ kim cho cuộc nghiên cứu có sáng kiến được thực hiện tại các trường đại học, bệnh viện và trung tâm nghiên cứu khắp quốc gia. Viện Nghiên cứu Ung thư Hoa Kỳ cũng ung ứng rất nhiều chương trình giáo dục để giúp hàng triệu người Hoa Kỳ học thay đổi dinh dưỡng cho nguy cơ ung thư thấp hơn. Chương trình Đĩa Thức ăn Hoa Kỳ Mới đoạt giải thưởng của Viện xuất hiện trong tập quảng cáo, hội thảo và trên trang mạng, www.aicr.org . AICR là thành viên của Tổ chức Nghiên cứu Ung thư Thế giới

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét