15 tháng 2, 2010

Sự thay đổi tích cực phục hồi di sản cao quý của một đất nước

Từ năm 1997, học sinh ở Ấn Ðộ được quyền chọn có muốn mổ xẻ những sinh vật còn sống trong lớp vạn vật hay không. Luật này đã được đặt ra bởi tòa án Ðề Li để đáp lời kiến nghị của các hội ăn chay.

Buộc phải đề rõ sản phẩm chay ngoài bao gói

Trong năm 2001, trước áp lực của những cuộc vận động liên tục của các nhóm ăn chay, chính phủ Ấn quyết định bắt buộc các sản phẩm đóng bao phải ghi là chay hay không chay. Hiện giờ, mọi sản phẩm đều có một cái vòng tròn màu xanh lá cây hay màu nâu gần chỗ đề tên hay nhãn hiệu của thực phẩm. Màu xanh lá cây nghĩa là sản phẩm đó chay hoàn toàn, không có thành phần động vật hoặc trứng (nhưng có thể có vật liệu từ sữa). Vòng tròn màu nâu có nghĩa là sản phẩm đó có thành phần động vật. Ý kiến này tiết kiệm được rất nhiều thời giờ cho người ăn chay, mà trong tương lai hy vọng tất cả chính phủ khác sẽ áp dụng theo.

Thức ăn chay/không phải thức chay có ghi rõ trên sản phẩm đóng gói tại Ấn Độ. Vòng tròn xanh có nghĩa là sản phẩm chay tinh khiết.

Muốn biết thêm chi tiết, xin viếng địa chỉ mạng của hội ăn chay Ấn Ðộ tên là "Ðẹp Không Cần Ác": http://www.bwcindia.org/veg_campaign/veg_campaign_details.htm#laws

Cuộc vận động cứu mạng bò

Ðối với người Ấn Ðộ giáo, giết bò ăn thịt, theo truyền thống xem như là một trọng tội, nặng tương đương với tội giết mẹ. Từ khi những lò sát sinh mọc lên ở Ấn Ðộ, nhiều đoàn thể tôn giáo đã biểu tình chống đối. Các thành viên của một trong những hội này là hội Goraksa Sanchalan Samiti (tín đồ Thánh Vinoba, vị này là đệ tử của Mahatma Gandhi), đã giúp chúng tôi phát những tờ Lối Sống Mới tại thành phố Mumbai, cho hay họ đã biểu tình tại lò sát sinh Deonar ở Mumbai, suốt 15 năm nay, ngày cũng như đêm. Luôn luôn có năm người đứng ở đó, rồi những người này bị cảnh sát bắt đi, lập biên bản lý lịch cá nhân rồi lại được thả ra; trong khi đó năm người khác lại đến thay thế mấy người kia. Khi một trong những người này thấy chúng tôi phát tờ thông tin về ăn chay, ông xin nguyên một xấp, rồi đi phát một mình, mang theo một cái trống nhỏ và đội chiếc mũ của ông với phù hiệu đề chữ "Cứu mạng bò".

Ăn chay mới được mua nhà

Thành phố Mumbai (trước kia có tên là Bombay) có dân số là 16 triệu người, là thủ đô tài chính và thương nghiệp của Ấn Ðộ. Tại đây người ăn thịt thường bị gạt ra ngoài việc mua nhà đất. Bên Ấn Ðộ, không có đạo luật ngăn cản việc lập một hội đoàn và một khu nhà chung cư làm khu ở riêng, thí dụ cho người Thiên Chúa hay Ấn Ðộ giáo. Và vì nhiều người Ấn Ðộ trung cấp từ những nước láng giềng như Gujarat và Rajasthan (ăn chay trường) dọn tới Mumbai, nên có những hội nhà cửa yêu cầu người mua chung cư ở đó phải ăn chay trường. Chủ nhà của những nơi này rất gắt gao, họ sẽ không bán cho người ăn thịt mua cho dù được trả giá cao hơn những người ăn chay.

Còn có những nơi mà cả con đường và toàn thể khu vực đều ăn chay 98%, nhất là những nơi tín đồ Kỳ Na giáo sống (một trong những tôn giáo chính các tín đồ đều ăn chay tinh khiết).

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét